Hành trình “vươn mình vượt khó” của ngành công nghiệp xe hơi Anh

Anh là nước có nền công nghiệp xe hơi phát triển từ rất sớm và đạt rất nhiều thành tựu với các tên tuổi nổi tiếng như Roll-Royce, Bentley hay Jaguar Land Rover. Trong suốt quá trình phát triển. Ngành công nghiệp ô tô nước Anh đã trải qua không ít biến đổi. Hãy cùng ngược dòng lịch sử để khám phá những thăng trầm trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô của “xứ sở sương mù”.

Thời điểm khó khăn

Có thời điểm những người công nhân nước Anh phải đối mặt với muôn vàn khó khăn. Vào những năm 50, ngành công nghiệp sản xuất xe hơi góp một phần rất lớn vào nền kinh tế. Giúp Anh trở thành một cường quốc công nghiệp vào những năm 50. Khi đó, Anh chính là quốc gia xuất khẩu xe hơi lớn nhất thế giới. Nhưng không lâu, vào giữa thập niên 80. Ngành công nghiệp ô tô của Anh quốc lại đi vào khủng hoảng với sự sụp đổ của “đế chế” xe hơi British Leyland.

Hành trình “vươn mình vượt khó” của ngành công nghiệp xe hơi Anh
Hành trình “vươn mình vượt khó” của ngành công nghiệp xe hơi Anh

Khát vọng một thế lực siêu cường British Leyland

Năm 1968, British Leyland được thành lập sau sự sáp nhập của hai công ty British Motor và Leyland Motor. British Leyland có khát vọng trở thành một thế lực “siêu cường” trong lĩnh vực xe hơi. British Leyland sở hữu trong tay một dàn những thương hiệu xe hơi tên tuổi. Bao gồm Austin, Morris, Jaguar, Rover (công ty sản xuất ra dòng xe Land Rover), Triumph, Leyland, AC, Albion, Guy và Scammell. Với tổng số công ty con lên tới gần 100, chiếm lĩnh 40% thị trường xe hơi nước Anh.

Sự sụp đổ của British Leyland(1986)

Tuy nhiên, với những sai lầm trong đường lối chiến lược cũng như công tác quản lý mà British Leyland dần sa sút. Dẫn tới hậu quả bị quốc hữu hóa một phần vào năm 1975. Vào năm 1986 Bất chấp những cố gắng “thay tên đổi vận” thành BL. Kết quả kinh doanh của công ty vẫn không tốt lên chút nào. Kết cục vào năm 1986 đã bị giải thể. Điều mà không ai ngờ tới với “gã khổng lồ” một thời. Tình trạng rệu rã của BL cũng kéo theo những hệ lụy tồi tệ cho ngành công nghiệp ô tô nước Anh. Số lượng xe sản xuất trong năm 1982 giảm xuống mức kỷ lục 900.000 chiếc. Trong đó đã bao gồm 120.000 chiếc xuất khẩu sang Iran.

Nền công nghiệp ô tô Anh quốc dần hồi phục

Cuối thập niên 80 khi Nissan tiến hành xây dựng nhà máy đầu tiên tại Sunderland. Nền công nghiệp ô tô anh quốc đã có những dấu hiệu của sự hồi phục. Toyota và Honda cũng bắt đầu đặt chân lên đất Anh một vài năm sau đó. Tuy nhiên tới năm 2006, điều không hay lại xảy đến khi MG Rover. Một trong số ít những nhà sản xuất còn thuộc quyền kiểm soát của người Anh. Bị tập đoàn Nanjing (sau này sáp nhập với Shanghai Automotive) của Trung Quốc thâu tóm làm cho 6.000 người mất việc.

Thành tựu của ngành sản xuất ô tô Anh quốc

Không nhắc thêm về quá khứ. Thời điểm hiện tại, vương quốc Anh có hơn 30 nhà sản xuất xe hơi đang hoạt động. Với hơn 2.350 nhà sản xuất linh, phụ kiện và là quê hương của không dưới 8 đội đua công thức 1. Ngành sản xuất ô tô nước Anh tạo ra 770.000 việc làm mang lại doanh thu và lợi nhuận hàng năm. Tương ứng là 64 và 27 tỷ Bảng, dẫn đầu trong cơ cấu xuất khẩu của nền kinh tế nước Anh.

Sự hồi sinh của ngành công nghiệp ô tô nước Anh

Hành trình “vươn mình vượt khó” của ngành công nghiệp xe hơi Anh
Hành trình “vươn mình vượt khó” của ngành công nghiệp xe hơi Anh

Phải kể đến công lao của các nhà đầu tư nước ngoài đến từ Đức, Nhật, Ấn Độ, Mỹ hay Malaysia. Ngành sản xuất xe hơi Anh quốc đã trở lại mạnh mẽ, vốn là những công ty chủ sở hữu của các thương hiệu xe Anh. Họ vẫn đặt niềm tin vào một nước đã từng là cường quốc về xe hơi trong quá khứ. Sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền lớn để vực dậy những hãng xe đang trên bờ vực phá sản của nước này.
Nhiều công nhân nước Anh đã có công ăn việc làm nhờ các nhà sản xuất đến từ Nhật Bản. Tạo cho tinh thần “tôi có thể” của người Anh được phát huy. Sự tin tưởng của nhà đầu tư cùng sự nỗ lực của những công nhân đã đem đến những thành quả nhất định. Đó là sự ra đời của nhiều mẫu xe mới mạnh mẽ, thời trang. Nhưng hết sức tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường,tiêu biểu như chiếc Nissan Leaf.

Tìm lại ánh hào quang của cường quốc xe hơi

Trong những năm gần đây, các thương hiệu xe Anh đã dần tìm lại được ánh hào quang xưa của mình. Dẫn đầu phân khúc xe sang cỡ nhỏ là Mini, điều tương tự cũng đến với Roll-Royce ở phân khúc siêu sang cỡ lớn. Mặc dù hiện giờ cả Mini hay Roll-Royce đều thuộc quyền sở hữu của BMW. Nhưng công việc thiết kế cũng như sản xuất đều được thực hiện bởi người Anh.

Phân khúc xe sang đã có sự góp mặt của Aston Martin và Bentley. Cũng tương tự như Mini hay Roll-Royce, cả Aston Martin và Bentley. Đã không còn thuộc quyền sở hữu của người Anh. Lúc này, Aston Martin có 2 cổ đông lớn nhất có trụ sở tại Dubai và Italia. Còn Bentley hiện là công ty con dưới trướng của tập đoàn xe hơi lớn nhất châu u là Volkswagen.

Jaguar và Land Rover, hai nhãn hiệu xe thuộc công ty mẹ Jaguar Land Rover được tập đoàn Tata, Ấn Độ mua lại từ Ford vào năm 2008. Dưới sự nâng đỡ của Tata, JLR ngày nay trở thành công ty xe hơi Anh lớn nhất. Với số lượng nhân công lên đến 30.000 người. Land Rover vẫn được biết đến với những mẫu SUV sử dụng hệ dẫn động 4 bánh mạnh mẽ. Còn Jaguar đang có những bước phát triển nhanh chóng với việc tung ra hàng loạt các mẫu xe mới XF, XJ hay F-Type.

Hứa hẹn một tương lai tốt đẹp của ngành sản xuất xe hơi Anh quốc

Sự cạnh tranh là vô cùng khốc liệt trong nền kinh tế nói chung cũng như ngành sản xuất ô tô nói riêng. Cho dù người Anh không còn sở hữu những thương hiệu xe do chính họ gây dựng nên. Nhưng họ vẫn có quyền tự hào bởi những gì được gọi là “chất” riêng của những chiếc xe mang thương hiệu. Kể trên vẫn hoàn toàn được tạo nên bởi bàn tay họ. Với kinh nghiệm, kiến thức đã tích lũy qua nhiều năm. Người Anh hoàn toàn có thể tự tin cạnh tranh một cách sòng phẳng. Với những đối thủ đến từ những cường quốc về xe hơi khác như Italian, Mỹ hay Đức.
Mở rộng hoạt động kinh doanh sang phân khúc ô tô chính hãng đã qua sử dụng. Đang được xem là xu hướng mới giúp các thương hiệu xe sang gia tăng khách hàng tại thị trường Việt.

Hãng xe Anh quốc tại thị trường Việt Nam

Trong thời điểm hiện nay, hầu hết ô tô hạng sang tại VN đều được nhập khẩu nguyên chiếc. Nhưng gánh nặng thuế phí khiến một chiếc xe sang giá bán có thể lên đến hàng tỷ đồng. Chính vì vậy,thay vì mua xe mới, nhiều khách hàng chọn phương án mua xe cũ chính hãng. Dòng xe có nguồn gốc rõ ràng và đã được hãng kiểm tra đánh giá theo tiêu chuẩn kèm chính sách bảo hành.
Sau khi mô hình này được Mercedes-Benz Việt Nam áp dụng khá thành công. Đến lượt thương hiệu xe sang Jaguar Land Rover công bố “lấn sân” kinh doanh mảng ô tô đã qua sử dụng chính hãng.