Trên thị trường ô tô thế giới hiện nay có hàng trăm hàng nghìn thương hiệu ô tô khác nhau. Để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Nhưng không phải thương hiệu nào cũng gây được tiếng vang và xây dựng được đẳng cấp riêng của mình. Mỗi ô tô đều mang cho mình một logo các hãng xe riêng để nhận dạng. Nhìn vào logo đó người mua sẽ biết là của hãng nào sản xuất. Và đằng sau những chiếc logo ô tô đó là những câu chuyện thật thú vị.
Porsche – Năm thành lập: 1948
Có thể nói chiếc xe siêu sang này là một trong những chiếc xe có logo cầu kỳ nhất thế giới. Ý tưởng về logo của Porsche được được bắt đầu từ năm 1952. Trước khi xuất hiện lần đầu trên mẫu Porsche 356 năm 1954. Tông màu đỏ đen cùng với hình ảnh những chiếc sừng hươu trên logo. Gợi nhớ đến những nét đặc trưng của vùng Württemberg-Baden. Khu vực xung quanh Stuttgart nơi công ty tọa lạc. Màu đen cũng xuất hiện trên áo của lực lượng quân đội Stuttgart. Điều đó càng tô điểm thêm sự gắn kết của Logo các hãng xe Porsche với nơi đây.
Biểu tượng Porsche là một trong số những biểu tượng có ít sự thay đổi. Chỉ có riêng dòng chữ “Porsche” được thêm vào trên đường viền phía trên.
Mercedes-Benz – Năm thành lập: 1926
Vào năm 1925 biểu tượng ngôi sao ba cánh của Mercedes-Benz được đưa vào sử dụng. Ngay trước vụ xác nhập giữa DMG (Daimler) và Benz & Cie. Tạo nên thương hiệu và sự thành công vang dội cho hãng xe như cho tới bây giờ. Ngôi sao tượng trưng cho việc sử dụng động cơ Daimler. Trong các ngành công nghiệp trên mặt đất, trên biển và trên không. Ngoài ra ngôi sao năm cánh còn thể hiện cho ước mơ cháy bỏng. Và mong muốn đưa sản phẩm thống trị trên thế giới. Nó được kết hợp với vòng nguyệt quế trong các mẫu logo ban đầu.
Nó được kết hợp với vòng nguyệt quế trong các mẫu logo ban đầu. Năm 1933 mẫu logo mới được thiết kế lần đầu tiên. Một vòng tròn đen với ngôi sao Mercedes đổ bóng được đặt bên trong. Ngôi sao, vòng nguyệt quế và các chữ cái trước đó đã bị lược bỏ, thay vào đó ngôi sao được nội tiếp ở trong đường tròn.
Renault – Năm thành lập: 1898
Cũng giống như nhiều hãng ô tô khác Renault cũng trải qua nhiều lần thay đổi cho logo của mình.
Mẫu logo đầu tiên của Renault được thiết kế năm 1900 bao gồm các chữ cái đầu tiên trong tên của ba anh em nhà Renault: Louis, Marcel và Fernand kết hợp với nhau. Ban đầu có dạng hình tròn đặt phía trước của ô tô. Vào năm 1925 logo được chuyển qua dạng hình kim cương sau khi trải qua rất nhiều lần thay đổi logo.
Sau này khi thế giới tiên tiến hơn logo được in ra dưới dạng 3D như chúng ta vẫn thấy ngày nay. Màu vàng xuất hiện trên logo có liên quan mật thiết đến sự kiện năm 1946, khi công ty được chính phủ Pháp quốc hữu hóa. Nổi bật nhờ bề mặt sơn bóng và những đường gấp trên thân được mạ crôm, logo thứ 9 thể hiện cho công nghệ, sức sáng tạo không ngừng trong suốt quá trình hình thành và phát triển của hãng.
Audi – Năm thành lập: 1899
Mỗi vòng tròn trên biểu tượng của Audi tượng trưng cho 4 công ty độc lập: Audi, DKW, Horch và Wanderer. Bốn công ty này quyết định gộp thành một công ty duy nhất và trở thành Audi AG như ngày nay. Các vòng tròn có kích cỡ bằng nhau và nối với nhau theo đường thẳng, điều này tượng trưng cho sự bình đẳng, khăng khít của bốn công ty. Mỗi công ty phụ trách một phân khúc thị trường khác nhau. DKW phụ trách mảng mô tô và ô tô cỡ nhỏ, Wanderer sản xuất xe hạng trung, Audi sản xuất xe phân khúc hạng sang và Horch phụ trách phân khúc siêu sang.
Vauxhall- Năm thành lập: 1903
Hình ảnh chú chim mình sư tử được sử dụng lần đầu trên quân phục của Fulks Le Breant, một người lính đánh thuê, người được vua King John tặng một ngôi nhà ở Lambeth, London. Anh ta đặt tên cho ngôi nhà là Fulks hall. Thời gian trôi đi cái này này dần chuyển thành tên Vauxhall. Vào năm 1903 Vauxhall Ironworks sau đó chọn hình ảnh điểu sư làm logo của mình và tồn tại nó khi công ty này trở thành một hãng sản xuất ô tô lớn như hiện nay.
Peugeot – Năm thành lập: 1887
Chú sư tử Peugeot đã trải qua rất nhiều lần thay áo. Trở lại năm 1847 khi Peugeot sản xuất lưỡi cưa và các vật dụng khác, chú sư tử đã được lựa chọn để diễn tả sự dẻo dai của lưỡi cưa. Sau đóm hình dáng của chú sư tử này được thay đổi rất nhiều lần. Đến tận năm 1975, hình ảnh chú sư tử đầy đủ nhất mới được hình thành. Từ đó đến nay, logo này hầu như không thay đổi quá nhiều, có chăng chỉ là thay đổi theo hướng mềm mại hơn mà thôi.
Citroen- Năm thành lập: 1919
Trong một chuyến đi Ba Lan năm 1890, Andre Citroen phát hiện ra một quy trình cắt bánh răng dựa trên thiết kế dạng chữ V. Chàng trai này nhanh chóng nhận thấy đây là cơ sở để phát triển sự nghiệp sản xuất của mình. Chính vì vậy, năm 1919 anh ta bắt đầu sự nghiệp và chọn chữ V kép để làm logo. Qua nhiều năm, logo này được thay đổi nhiều lần và đến những năm 80 màu đỏ và trắng được thay thế cho màu xanh và vàng truyền thống
Skoda- Năm thành lập: 1895
Laurin và Klemen là hai cái tồn tại trong khoảng 30 khi công ty được thành lập. Sau đấy tên Skoda không được xuất hiện cho đến năm 1926, theo cùng với đó là sự ra đời của logo mới. Sự ra đời của biểu tượng mũi tên hình cánh chim không được biết đến song người ta cho rằng vòng tròn tượng trưng cho trái đất, đôi cánh là quy trình kỹ thuật còn mũi tên đại diện cho phương thức sản xuất. Mãi đến năm 1999 tông màu của logo mới được thay đổi như hiện nay. Vào năm 2011 tại triển lãm Geneva Motor Show Sokoda giới thiệu mẫu logo mới nhất.
Đọc xong bài viết này, các bạn cảm thấy mẫu logo nào ấn tượng nhất? Hãy comment xuống dưới để chúng mình được biết nhé!