09/10/2021 10:19:57

BMW đã trải qua 100 năm hình thành và phát triển, cũng đã trải qua không biết bao nhiêu khó khăn và thách thức. Để đạt được kết quả như ngày hôm nay là cả một sự nỗ lực không ngừng. BMW chính là sự khao khát của rất nhiều người. Dưới đây là những dấu son quan trọng  trong lịch sử 100 năm của BMW.

Những năm 1910: Sự khởi đầu

Nhiều người vẫn nghĩ logo màu xanh trắng của BMW mang ý nghĩa đại diện cho hình cánh quạt quay. Mà nó được lấy từ thiết kế lá cờ Bavarian. Năm 1916,  nhà sản xuất động cơ máy bay Rapp Motorenwerke trở thành Bayerische Motorenwerke. Lựa chọn logo là một hình tròn màu trắng và xanh.

Sau này khi BMW được mua lại từ công ty đối thủ. Sau thất bại của quân đội Đức, công ty tập trung vào xây dựng các động cơ công nghiệp và phanh cho xe lửa.

Những năm 1920: Khai sinh chiếc xe ô tô BMW đầu tiên

BMW đã đưa ra một hướng đi mới, hãng xe quyết định chuyển hướng sang kinh doanh xe máy chính là chiếc R32. Đây là một chiếc xe đạp mới lạ gắn động cơ boxer 500 cc. Vào năm 1928, công ty đã mua Dixi Automobil Werke và bắt đầu xây dựng 3/15 PS. Sau này gọi là BMW Dixi. Và đây là chiếc xe ô tô đầu tiên mang hình tròn BMW trên lưới tản nhiệt.

Những năm 1930: BMW xây dựng biểu tượng đầu tiên

BMW 328 roadster trở thành một trong những chiếc xe thể thao châu Âu trước chiến tranh. BMW đã cho ra mắt chiếc xe 303, một chiếc xe sử dụng động cơ 6 xi lanh thẳng hàng. Cùng với đó là lưới tản nhiệt kép vào khoảng năm 1933. Ba năm sau hãng xe lại cho ra đời chiếc 328. Một chiếc xe có thân bằng nhôm, mang hơi hướng thể thao. Việc sản xuất xe bị dừng lại vào năm 1940 khi châu Âu lao vào chiến tranh.

BMW và chặng đường lịch sử hình thành qua 100 năm

BMW và chặng đường lịch sử hình thành qua 100 năm

Những năm 1040: Trở lại chiến tranh

Công ty sản xuất đã xây dựng 30.000 động cơ cho Luftwaffe bao gồm 801 động cơ.

Trong Thế chiến II, Đức quốc xã đã buộc BMW chuyển đổi trọng tâm, trở lại với động cơ máy bay. Hãng xây dựng hơn 30.000 động cơ cho Luftwaffe bao gồm 801, một động cơ có mã lực 1.500+ được tìm thấy trên các máy bay chiến đấu. Sau đó, công ty tiếp tục chế tạo xe máy R12 và R75 cho quân đội. Sau chiến tranh, Liên Xô cũ giành lấy nhà máy đông Eisenach của công ty.

Những năm 1950: Giai đoạn “hấp hối” của BMW

Năm 1959, khủng hoảng tài chính khiến ban giám đốc định bán BMW cho Mercedes

Giám đốc bán hàng của BMW lập luận rằng, cần tập trung sản xuất những chiếc xe hạng sang, thu lại lợi nhuận cao. Sau đấy để đáp ứng nhu cầu trên công ty đã cho ra Baroque 501. Chiếc xe này được giới thiệu để cạnh tranh với những chiếc sedan của Mercedes-Benz. Nhưng mức tiêu thụ của dòng xe này lại có vẻ khá chậm. Công ty đã phải gạt bỏ mọi nguồn lực phát triển 507 roadster.

Những năm 1960: Sự trở lại đáng kinh ngạc của BMW

Vào năm 1960, Herbert và Harold Quand (hiện nay vẫn là thành viên của BMW) trở thành cổ đông chính của công ty và mang tới sức sống cho BMW. BMW 700 với động cơ phía sau và có máy lạnh trở thành chiếc xe phổ biến nhất châu Âu nhưng những chiếc xe Neue Klasse 1961 đã đưa công ty đến với con đường thành công trên toàn cầu. Nhỏ gọn, được thiết kế sạch và kiểu dáng thể thao đáng ngạc nhiên, những chiếc xe ô tô mới.

Những năm 1970: Sự ra đời của BMW như chúng ta đều biết

Với những chiếc xe Neue Klasse thể thao thành công trên toàn cầu, BMW pha trộn hiệu suất và sự sang trọng chưa từng có trước đây. Vào năm 1972, công ty hình thành bộ phận Motorsport để chuyển CS coupe sang xe đua 3.0 CSL, một trong những chiếc xe hiệu suất vượt trội nhất của thập kỷ. Được bán slogan bất hủ “cỗ máy lái xe tuyệt đỉnh – Ultimate Driving Machine”, BMW trở thành thương hiệu xe sang toàn cầu, đối thủ của Mercedes-Benz. Kết thúc thập kỷ, BMW cho ra đời M1, một trong những chiếc xe thể thao tiên tiến và xử lý tốt nhất trên thế giới.

Những năm 1980: Một biểu tượng đầy vị thế

Những sản phẩm mà BMW tung ra hầu hết đều tìm được chỗ đứng cho mình vào khoảng năm 1980. Những dòng xe tiêu biểu như 3 Series, 5 Series sedan, 6 Series coupe và 7 Series. Tất cả những dòng xe chủ lực này đều được ưa chuộng bởi phong cách đơn giản, có khả năng xử lý tuyệt vời

Năm 1986, BMW chuyển 5 Series sang M5, nâng tầm của chiếc sedan thể thao lên gần siêu xe. Theo sau đó là M3 nhỏ hơn dành cho đường đua.

Những năm 1990: Sự thống lĩnh toàn cầu của BMW

Sau gần một thập kỷ phát triển, 5 và 7 Series mới cúi đầu chứng kiến công ty bước vào thập kỷ mới với 3 Series hoàn toàn mới năm 1991. Những chiếc xe mới có kiểu dáng đẹp hơn, chạy nhanh hơn và tập trung vào công nghệ nhiều hơn so với hầu hết các đối thủ.

Năm 1996, BMW mua Tập đoàn Rover của Anh, tiếp quản Mini, Land Rover, Rover và MG. Sau đó, công ty bán Land Rover cho Ford và biến Mini trở thành thương hiệu con vào năm 2000. Năm 1998, BMW mua Rolls-Royce.

Những năm 2000: Sự thay đổi thiết kế gây tranh cãi

Mặc dù công ty tiếp tục phát triển trong thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 21, tầm nhìn của Giám đốc thiết kế Chris Bangle đã thống lĩnh thương hiệu này. Baroque, thiết kế phức tạp dành cho 3, 5, 6 và 7 Series và Z4 roadster đã thay thế kiểu dáng bảo thủ.

Trong khi các mẫu xe mới thành công của Mini và Rolls-Royce khá “yên ắng” thì BMW giới thiệu một số crossover. SUV X-model mới để thu hút càng nhiều khách hàng càng tốt.

Những năm 2010: Hướng đến tương lai

 

BMW và chặng đường lịch sử hình thành qua 100 năm

BMW và chặng đường lịch sử hình thành qua 100 năm

Trải qua 100 năm hình thành và phát triển, tên tuổi của BMW ngày càng được vang xa. Doanh số bán hàng của BMW tăng liên tục kể từ năm 2002. Thương hiệu này đã cung cấp hơn 23 mẫu xe tại thị trường xe hơi tại Mỹ.

Năm vừa qua, hãng đã vượt dấu mốc quan trọng là bán ra hơn 2 triệu xe, qua đó tiếp tục đứng đầu phân khúc xe sang trên toàn thế giới. Việc xếp trên Mercedes-Benz hay Audi về lượng tiêu thụ luôn là một trong những mục tiêu hàng đầu của thương hiệu xứ Bavaria.

Hướng tới tương lai, BMW vừa giới thiệu bản concept đặc biệt mang tên Vision 100 – Tầm nhìn 100 năm tới. Đây sẽ là một trong những triết lý thiết kế cơ bản được áp dụng trên các dòng xe của BMW trong thời gian tới. Chúng tôi đang cho thuê xe BMW tại Hà Nội. Đặc biệt là dòng xe 520i thịnh hành hiện nay. Hãy liên hệ.

Tác giả bài viết: Xuân Đức
Tác giả: Xuân Đức
Xuân Đức - Biên tập viên của website Thuê Xe Hoa Mai.