Đã có rất nhiều người tự nhận mình là người sáng lập ra dòng xe Jeep nguyên bản. Nhưng đâu mới là cha đẻ đích thực của dòng xe này? Thực ra dòng xe Jeep là sản phẩm ý tưởng của ngành công nghiệp sản xuất ô tô và chính phủ.
Quân đội Mỹ đặt hàng xe mui trần, nhẹ, có thể chạy mọi địa hình
Hiện nay, Jeep là dòng xe thuộc quyền sở hữu của Công ty ô tô đa quốc gia Fiat Chrysler (FCA). Năm 2016 này đánh dấu sự kiện kỷ niệm 75 năm ra đời của xe Jeep. Tuy vậy, ý tưởng về dòng xe này lại có từ trước đó. Khi tìm hiểu về lịch sử của các hãng xe ô tô thì giữ vai trò phát triển xe Jeep có 3 nhà sản xuất chính gồm.
Tổng thống Mỹ F.D. Roosevelt thị sát bằng xe Jeep ở Casablanca vào tháng 1/1943
Trước khi các đoàn xe tăng Đức tiến vào Ba Lan vào năm 1939, một số quan chức quân đội Mỹ mong muốn có được loại xe ô tô trinh sát như không mui, trọng lượng nhẹ và có thể di chuyển trên mọi địa hình. Ông Brandt Rosenbusch chia sẻ: “Cũng như hầu hết các nước khác, quân đội Mỹ đã chuẩn bị rất kỹ cho chiến tranh trong những năm 1930 nhưng lại không có mẫu xe nào vừa là mui trần vừa có trọng lượng nhẹ 1/4 tấn cả.”
Jeep là sự kết hợp của ba mẫu thiết kế
Trước yêu cầu của quân đội Mỹ lúc bấy giờ. Công ty Bantam có trụ sở chính đặt tại thành phố Butler (bang Pennsylvania) đã thuê người vận động hành lang. Để đề xuất dòng xe hai chỗ không mui nhẹ của mình. Bantam là hãng đã từng cung cấp nhiều xe mẫu cho quân đội. Và gần như lấy được hợp đồng cứu nguy cho việc sản xuất xe thời điểm đó.
Ngày 11/7/1940, ban hậu cần của quân đội Mỹ đã đưa ra bản chi tiết kỹ thuật mới dành cho loại xe bốn bánh. Nặng 1/4 tấn và dễ ngụy trang sau khi tới gặp Công ty Bantam. Tiếp đó, họ tổ chức đấu thầu trước 135 công ty sản xuất. Kết quả cuối cùng, chỉ có ba doanh nghiệp được đề xuất là Bantam, Ford và Willys-Overland.
Thương hiệu xe Jeep
Một giả thuyết khác lại cho rằng tên gọi này bắt nguồn từ một nhân vật trong phim hoạt hình Popeye. Tuy vậy, tất cả các cách giải thích này đều không được chấp nhận rộng rãi.
Năm 1943, hãng Willys-Overland đã đưa tên “Jeep” trở thành thương hiệu và khởi đầu cho chuỗi các thương hiệu sau đó. Chiến dịch quảng cáo của Willys rầm rộ đến mức năm 1948. Ủy ban thương mại liên bang Mỹ đã buộc phải chỉ thị hãng Willys giảm bớt quảng cáo. Vì cho rằng công ty này đang sản xuất xe Jeep. Đồng thời nhấn mạnh rằng phía quân đội và các hãng khác như Ford, Bantam cùng với Spicer. Tuy vậy, đến năm 1950, Willys vẫn có được thương hiệu Jeep.
Du nhập vào Việt Nam từ những năm 40 của thế kỷ trước theo các sĩ quan Pháp, sau này là các anh lính Mỹ. Vì thế, ngoài tên gọi truyền thống, những chiếc xe ôtô Jeep cũ còn được người ta gọi thêm tên quốc gia đằng sau như: Jeep Pháp, Jeep Mỹ, Jeep Liên Xô, Jeep Công Binh…