Tập đoàn Audi sở hữu những thương hiệu Audi, Ducati và Lamborghini. Đây là một trong những nhà sản xuất ô tô thành công nhất. Ở phân khúc xe siêu cao sánh ngang cùng với các thương hiệu như Mercedes–Benz hay BMW. Để có thể tạo được dấu ấn riêng và có được một sự thành công như thế. Logo Audi đã phải trải qua một quá trình đầy thử thách. Đôi khi họ tưởng chừng không thể vượt qua được.
Có lẽ vì chính những điều trên mà giờ đây Audi trở thành niềm ao ước của rất nhiều người. Luôn mang trong mình sự khác biệt ngay cả về logo.
Audi và câu chuyện thú vị về logo 4 hình tròn
Cha đẻ của hãng là August Horch (1868-1951). Khi tới lượt 4 ông chủ của hãng Audi đến và yêu cầu người thợ làm bánh thiết kế cho họ một chiếc logo. Anh ta thực sự rất bối rối vì chẳng còn ý tưởng gì để thực hiện trên chiếc bánh bé tí teo nữa. Nhưng trong lúc bày bánh ra đĩa mời khách. Khi đến chiếc thứ tư, anh ta liền nảy ra ý tưởng là lấy 4 chiếc bánh tượng trưng cho 4 công ty thành lập nên Audi. Bốn vòng tròn của Audi được nằm cạnh nhau trên một đường thẳng ngang. Có kích thước bằng nhau, thể hiện sự tôn trọng, công bằng, bình đẳng của 4 công ty lớn.
Không những thế, logo Audi với 4 vòng tròn đan vào nhau là dấu hiệu chứng tỏ sự sang trọng, giàu có và chất lượng hàng đầu…
Sự kết hợp giữa AUDI, DKW, WANDERER và HORCH
Dân mê xe nghĩ ra câu chuyện 4 chiếc bánh của người làm bánh tuy chỉ là cách giải thích vui nhưng cũng có cơ sở của nó. Thực tế, 4 vòng tròn trên logo của Audi là sự kết hợp giữa các mác xe AUDI, DKW, WANDERER và HORCH.
Năm 1899, ông August Horch, người Đức, đã thành lập nên hãng ô tô Audi. August Horch là một trong những người tiên phong trong ngành công nghiệp ô tô của Đức. Ông tham gia công việc tại nhà máy Carl Benz (sản xuất xe Mercedes-Benz). Và nhanh chóng trở thành giám đốc bộ phận chế tạo động cơ. Ông là người tài giỏi nhưng cá tính mạnh. Có lẽ vì điều này mà xảy ra nhiều bất đồng với ban giám đốc và rời bỏ nhà máy Carl Benz … Từ đó ông tự xây dựng nên thương hiệu riêng cho mình với tên công ty là Horch & Cie. Và nó được thành lập vào năm 1899 tại Cologne.
Lịch sử logo của Audi
Chiếc ô tô Horch đầu tiên công ty ra mắt năm 1901 tại Zwickau. Năm 1910, ông Horch bị đuổi khỏi công ty do chính ông thành lập. Sau đó, ông lại tiếp một công ty mới và tiếp tục sản xuất xe dưới nhãn hiệu Horch. Nhưng công ty cũ đã kiện ông vì vi phạm thương hiệu và một phiên tòa được mở ra ở Đức đã phán quyết thương hiệu Horch thuộc về công ty cũ. Sau phiên tòa xét sử August Horch bị buộc phải ngừng sử dụng tên họ của mình cho những chiếc xe của công ty mới. Nhiều người lại nghĩ rằng Audi là từ viết tắt của “Auto Union Deutschland Ingolstadt”. Nhưng không phải như thế vì từ “horch” trong tiếng Đức nghĩa là “nghe” nên August Horch đã lấy một từ tương tự với nghĩa đó trong tiếng Latin là “Audi” để đặt tên cho công ty mới của ông.
Năm 1932, Audi cùng với Horch sáp nhập với nhau, DKW và Wanderer trở thành Hiệp hội Ôtô – Auto Union. Tại thời điểm đó Auto Union AG là một công ty có quy mô lớn thứ hai trên thế giới. Cũng trong năm 1932, Auto Union đã lấy biểu tượng 4 hình tròn xếp lồng vào nhau, tượng trưng cho 4 công ty.
Logo hơn 80 năm tuổi
Kể từ sau chiến tranh thế giới thứ hai, các nhà máy của Auto Union nằm trên lãnh thổ thuộc về Đông Đức. Hầu hết toàn bộ lãnh đạo của hãng chuyển đến Bavaria, nơi đặt trụ sở của BMW. Tại đây, họ đã sáng lập nên Auto Union GmbH (công ty TNHH Auto Union) vào năm 1949. Tuy nhiên Auto Union GmbH vẫn sản xuất ôtô như truyền thống và 4 vòng tròn đan xen vẫn là biểu tượng chính thức của công ty.
Năm 1969, Auto Union GmbH liên kết với hãng NSU tạo ra cái tên Audi NSU Auto Union AG. Công ty cổ phần Audi NSU Auto Union. Nhưng gì cái tên này quá dài nên, năm 1985, công ty đã đổi tên thành Audi AG. Tuy rằng có thêm một công ty nữa xác nhập vào nhưng logo vẫn được giữ nguyên. Vì bốn vòng tròn đã quen thuộc với người tiêu dùng trong suốt 53 năm đến thời điểm đó.
4 vòng tròn liên hoàn của Audi đã có hơn 80 năm tuổi
Không ít người lần đầu tiên nhìn thấy logo Audi nghĩ ngay đến biểu tượng của Thế vận hội Olympic. Năm vòng tròn trên lá cờ của Olympic được bá tước Pierre de Coubertin. Vị chủ tịch đầu tiên của Ủy ban Olympic quốc tế, giới thiệu năm 1914. Và nó đã trở thành biểu tượng của Thế vận hội 1920 được tổ chức tại Antwerp, Bỉ. Đấy chính là biểu tượng cho sự sát cánh bên nhau của năm cường quốc .
Cho tới bây giờ, 4 vòng tròn đan xen của Audi đã có hơn 80 năm tuổi. Và thương hiệu này cũng trải qua gần một thế kỉ tồn tại. Người thiết kế logo cho Audi có lẽ cũng chịu một phần ảnh hưởng về ý nghĩa. Cũng như nghệ thuật tạo hình từ biểu tượng Olympic. Xuyên suốt lịch sử của mình, trải bao sóng gió. Đối thủ Audi vẫn đứng vững trên thị trường xe quốc tế và không bị mất đi giá trị vốn có của nó.