Nhà điêu khắc người Ý và câu chuyện về dòng xe Bugatti

Dòng xe Bugatti, một hãng xe nổi tiếng của nước Pháp. Nổi tiếng là dòng xe chạy nhanh và bền bỉ, quả đúng với cái biệt danh “ông hoàng tốc độ”. Không những thế với mức giá không hề rẻ đã làm cho Bugatti có một chỗ đứng. Thậm chí không hề nhỏ trên thị trường siêu xe của thế giới.

Ettore Bugatti

Câu chuyện về dòng xe Bugatti gắn liền với một thiên tài có tầm ảnh hưởng. Tuy tuổi đời còn trẻ nhưng lại có một tầm nhìn chiến lược mà không phải ai cũng có được – Ettore Bugatti. Lịch sử hình thành của Bugatti khác với phần lớn các hãng xe khác trên thế giới. Nó đã phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, đặc biệt là vấn đề tài chính. Mở rộng thị trường để cạnh tranh với các đối thủ có tầm cỡ lớn.

Ettore Bugatti sinh năm 1881 tại Milan (Italy). Cha của Carlo Bugatti, một họa sĩ, thợ kim hoàn và một nhà điêu khắc gỗ. Có lẽ vì thế mà ông cũng định nối nghiệp cha của mình. Thời niên thiếu ông từng học điêu khắc tại học viện nghệ thuật Brera. Nhưng sau này ông mới nhận ra niềm đam mê lớn nhất của mình. Đó là ô tô chứ không chỉ là điêu khắc. Để thực hiện đam mê của mình. Năm 17 tuổi Bugatti đã trở thành một kỹ sư. Không lâu sau đó, ông tự nghiên cứu, tìm tòi. Và thiết kế ra chiếc ô tô ba bánh gắn hai động cơ.

Chiếc xì gà của Bugatti

Tuy chiếc ô tô của ông có kích thước khá nhỏ. Nhưng chúng lại có mặt gần như ở tất cả các cuộc đua xe do địa phương tổ chức. Không những thế nó còn dành chiến thắng 8/10 cuộc thi. Tại giải Paris-to-Bordeaux, chiếc ô tô của anh đã giành được vị trí thứ 3.

Thành công không dừng lại ở đó, năm 19 tuổi Bugatti đã chế tạo ra được một chiếc ô tô đúng nghĩa. Đó là chiếc xe sử dụng hộp số 4 cấp. Động cơ 4 xi-lanh có van nằm trên đỉnh và hàng loạt các cải tiến kỹ thuật khác. Tới năm 1900, mẫu xe của Bugatti trở thành mẫu xe đi trước về tương lai và rất được ưa chuộng.

Nhà điêu khắc người Ý và câu chuyện về dòng xe Bugatti
Nhà điêu khắc người Ý và câu chuyện về dòng xe Bugatti

Chính vì thế Bugatti cũng nhận được nhiều đơn đặt hàng, tên tuổi của ông cũng vì thế mà không ngừng được bay xa. Năm 1909, với sự hỗ trợ của ngân hàng Vizcaya. Bugatti tiến hành xây dựng nhà máy tại Molsheim, lãnh thổ Đức. Tiếp tục sau đấy, ông lại sáng chế ra một chiếc xe nhỏ, nhẹ để tranh tài tại giải đua Le Mans. Mặc dù so với Fiat hay De Dietrich thì Bugatti chưa là gì nhưng với chiếc xe này, Bugatti lại một lần nữa khẳng định được vị thế của mình trên thị trường xe ô tô của thế giới.

Thời kỳ Thế chiến thứ I

Cũng như các hãng xe khác, Bugatti phải sản xuất để phục vụ cuộc chiến nhưng công ty vực lại nhanh chóng và Ettore Bugatti trở thành nhà tư bản lớn  với biệt danh “Le Patron” – ông chủ.

Năm 1922 Type 29/30 giống điếu xì gà

Chiếc xe này sử dụng phanh thủy lực và động cơ 8 xi-lanh đầu tiên được áp dụng. Tham gia giải AFC Grand Prix năm 1922, Type 29/30 về thứ hai. Một năm sau đó, Bugatti giới thiệu Type đời 32 được mệnh danh là xe tăng với chiều dài cơ sở ngắn hơn, động cơ vẫn là loại 8 xi-lanh.

Năm 1926, Bugatti sản xuất ra 41 Royale. Đây là chiếc xe được đánh giá là mạnh nhất mọi thời đại, chính vì thế nó có mức giá khá cao, điều này cũng làm cho dòng xe này chỉ bán được ba chiếc. Tàu Autorail ra đời được trang bị loại động cơ rất lớn từ chiếc 41 Royale, trở thành kỷ lục về tốc độ tàu vào thời điểm đó.

Cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới năm 1931 lan sang Pháp, Bugatti nhận được hợp đồng với chính phủ chế tạo tàu cao tốc.Chiến thắng cuối cùng của Bugatti là tại các giải đua vào năm 1939 với chiếc Type 57 siêu tăng tốc được điều khiển bởi Pierre Wimille và Pierre Veyron tại giải Le Mans. Năm 1941, Ettore Bugatti đổ bệnh và qua đời năm 66 tuổi vì bị viêm phổi.

“Ông hoàng tốc độ” Bugatti Veyron Super Sport

Năm 1963, công ty máy bay Hispano Suiza mua lại hãng xe này. Năm 1987, Romano Artioli dành quyền kinh doanh và xây dựng nhà máy tại thành phố Campogalliano (Italy). Năm 1991, siêu xe EB 110 ra đời nhân kỷ niệm 110 năm ngày sinh của Ettore Bugatti. Sau 3 năm rơi vào khủng hoảng, năm 1998. Dòng xe Bugatti chính thức trở thành công ty con của người khổng lồ Volkswagen.

Nhà điêu khắc người Ý và câu chuyện về dòng xe Bugatti
Nhà điêu khắc người Ý và câu chuyện về dòng xe Bugatti

Năm 2001, tại Frankfurt Motor Show, Bugatti nổi đình nổi đám với Veyron. Mẫu xe này sử dụng động cơ tăng áp 16 xi-lanh. 4 năm sau, phiên bản thương mại của Veyron 16.4 sở hữu tốc độ tối đa 408,47 km/h chính thức xuất xưởng và trở thành chiếc xe hơi đắt nhất thế giới.

Cho tới ngày nay, Veyron Super Sport là siêu xe nhanh nhất của dòng xe Bugatti. “Ông hoàng tốc độ” này được trang bị động cơ Quad Turbo W16.Veyron Super Sport có công suất 1.200 mã lực và mô-men xoắn cực đại 1.500 Nm. Hệ thống treo được cải tiến để chế ngự lực ép khổng lồ ở tốc độ khoảng 418 km/h. Veyron Super Sport có công suất 1.200 mã lực và mô-men xoắn cực đại 1.500 Nm.