Toyota Hilux được biết đến là một dòng xe bán tải nổi tiếng trên toàn thế giới. Trải qua 7 thế hệ. Hilux đã chứng minh được tính siêu rắn chắc khi có thể phăng phăng tung hoành. Ở cả những khu vực có khí hậu và địa hình khắc nghiệt nhất.
Toyota Hilux đã trở thành mẫu bán tải “Bán chạy nhất châu u”. Và là sự lựa chọn của nhiều doanh nghiệp. Hilux đang ngày càng được cải tiến nhằm thu hẹp khoảng cách. Giữa sử dụng cho công việc và đáp ứng nhu cầu di chuyển hàng ngày.
Câu trả lời cho Toyota Hilux có nguồn gốc từ đâu ?
Khi tìm hiểu về nguồn gốc của các hãng xe hơi, chúng ta có thể thấy, về mặt kỹ thuật, Hilux có nguồn gốc từ bên ngoài Toyota. Tiền thân của mẫu xe này là chiếc Briska – mẫu bán tải nhỏ do Hino Motors sản xuất từ năm 1961. Cho rằng Toyota cũng có sản xuất pickup từ năm 1947 với chiếc SB Model nhưng ít lâu sau, mẫu xe này đã bị ngưng sản xuất từ đó.
Tiếp đó, Toyota và Hino Motors tiến hành hợp tác. Sự hợp tác này đã sinh ra Toyota Briska vào năm 1967. Từ đây, ngoài mẫu xe cỡ nhỏ là Briska, HIno còn thiết kế thêm các mẫu xe cỡ trung và lớn.
Những Thế Hệ Của Mẫu Xe Toyota Hilux
Thế hệ đầu tiên (N10, 1968-19720)
Tháng 3/1968, các đại lý của Toyota ở Nhật chính thức có được chiếc pickup Toyota Hilux do Toyota sản xuất theo thiết kế của các kỹ sư Hino. Một thời gian sau khi phiên bản xe bán tải nhẹ ra đời, Hilux đã được bổ sung thêm bản cỡ trung và cỡ lớn.Cho dù kích cỡ khác nhau nhưng cả 3 đều được xây dựng trên cơ sở khung gầm mang số hiệu N10.
Toyota Hilux Thế Hệ Thứ Nhất Mang Trong Mình Khung Gầm N10
Những ngày đầu, Toyota Hilux được xem là loại xe sang trọng, tầm cao của Corona và Crow nhưng sau đó được tách ra thành một dòng xe riêng và trang bị khung gầm riêng. Mẫu Toyota Hilux thế hệ đầu tiên có chiều dài cơ sở ngắn, sử dụng động cơ xăng 1,5 lít đi cùng hộp số tay 4 cấp và dẫn động bánh sau.
Chỉ một năm sau, vào tháng 4/1969, mẫu Hilux với chiều dài cơ sở lớn hơn đã ra đời. Tháng 2/1971, loại động cơ cũ của mẫu bán tải này được thay bằng động cơ 1,6 lít.
Khi có mặt tại thị trường Mỹ, cái tên Toyota Hilux chưa được sử dụng ngay mà vẫn được gọi rất đơn giản là “Toyota Truck”. Hilux dành cho thị trường Mỹ được trang bị động cơ 1,9 lít hoặc 2 lít. Xe có 1 giường nằm 1,85m thay cho hàng ghế dự bị.
Toyota Hilux thế hệ 2 (N20, 1972-1978)
Toyota Hilux thế hệ thứ 2 được thiết kế theo khung gầm N20
Tháng 5/1972, Toyota đánh dấu sự xuất hiện lần đầu tiên của mẫu Hilux tại thị trường Anh bằng thế hệ thứ 2, kiểu mẫu đời 1973.
Ở thế hệ 2 , Toyota Hilux được tái thiết kế trên cơ sở khung gầm N20 có chiều dài và chiều ngang mở rộng hơn. Trong khi đó, ở thị trường Mỹ, bản tiêu chuẩn sở hữu giường nằm 2,25 m, động cơ 2 lít, hộp số tay 4 cấp, phanh an toàn loại 2 xy lanh.
Toyota Hilux thế hệ 2 tại Mỹ được trang bị động cơ 2,2 lít đi cùng tùy chọn hộp số tay 5 cấp. Đến tháng 11/1975, phiên bản động cơ 1,6 lít thế hệ mới được sử dụng để thay thế cho phiên bản động cơ 2 lít nhằm đáp ứng tiêu chuẩn phát thải mới.
Toyota Hilux Thế hệ 3, thiết bị đa năng (N30; 1978–1983)
Thế hệ thứ 3 được xây dựng trên cơ sở N30 với 3 kiểu mẫu và 4 biến thể chiều dài cơ sở được chính thức giới thiệu vào tháng 9/1978. Không gian nội thất được tinh chỉnh lại nhiều nhằm mang đến cho người dùng sự thoải mái hơn. Bên cạnh đó, Lò xo của hệ thống treo bánh trước được thay thế bằng thanh xoắn êm ái hơn.
Phiên bản Super Delux
Phiên bản kiểu mẫu Super Delux được kéo dài khoang hành khách thêm 90mm so với bản tiêu chuẩn giúp mở rộng không gian nội thất. Riêng phiên bản double-cab được thiết kế 4 cửa với 2 hàng ghế ngồi. Trong quá trình phát triển Hilux, các kỹ sư Toyota đã nghiên cứu rất kỹ thị hiếu khách hàng Mỹ. Từ đó, những chỉnh sửa trên Hilux đều lấy theo tiêu chí thị hiếu của người tiêu dùng Mỹ đúng như tuyên bố của hãng là “Hilux được sinh ra ở Nhật nhưng lớn lên ở Mỹ.”
Hilux Surf ra đời
Tháng 10/1979, “Jeep Nhật Bản” – Toyota Land Cruiser sử dụng động cơ xăng 2 lít R-serie hoặc diesel 2,2 lít L-serie, dẫn động 4 bánh được khai sinh. Chính sự thành công của Land Cruiser dẫn động 4 bánh đã tác động mạnh đến sự ra đời của Hilux 4Runner wagon (sau này gọi là Hilux Surf.)
Hilux SUV – Toyota Hilux thế hệ 4 (N40, 1983, 1988)
Thế hệ thứ 4 của Toyota Hilux phát triển trên khung gầm N40 được giới thiệu vào tháng 11/1983.Trang bị mới thế hệ thứ 4 này được tăng lên 20 nhiều hơn so với người tiền nhiệm của mình với con số là 17 trang bị .Phiên bản dẫn động cầu sau có 4 lựa chọn động cơ là xăng 1,6; 1,8 lít; 2,2 hoặc 2,4 lít diesel. Phiên bản dẫn động 4 bánh chỉ cung cấp 2 lựa chọn động cơ là xăng 2 lít hoặc động cơ diesel 2,4 lít.
Toyota Hilux 4runner
Tháng 5/1984, Hilux 4Runner (còn gọi là Surf ra đời). Biến thể này được trang bị động cơ lớn có khả năng offroad tương tự như mẫu Toyota Land Cruiser. Xe được trang bị động cơ 2,4 lít turbo hoặc xăng 3 lít V6. Trong thời gian này, Toyota cũng giới thiệu mẫu 4Runner được bỏ vách ngăn với thùng hàng. Nội thất của phiên bản này được thông suốt từ cột A đến cuối xe thành 1 SUV wagon.
Toyota Hilux thế hệ thứ 5 sử dụng khung gầm N50(1988-1997)
Tháng 9/1988 Toyota Hilux giới thiệu thế hệ thứ 5. Thế hệ này được xây dựng trên khung gầm Hilux N50. Thân xe được sửa đổi giúp mang lại vẻ ngoài hoàn toàn mới. Thế hệ thứ 5 này được xây dựng trên 3 phương châm là mạnh mẽ, cứng cáp và tiện nghi. Nội thất của xe được bổ sung thêm nhiều trang bị tiện nghi, một số chi tiết được thiết kế mới như bảng điều khiển trung tâm.
Các phiên bản dẫn động 4 bánh được mở rộng thêm 40 mm. Ở thế hệ thứ 5 này, động cơ xăng 2 lít và diesel 2,8 lít trước đây được thay thế bằng động cơ xăng 1,8 lít Y-serie hoặc diesel 2,4 lít.
Toyota Hilux thế hệ thứ 6 (N60, 1997-2005)
Toyota Hilux thế hệ thứ 6 được giới thiệu tại quê nhà Nhật Bản vào tháng 9/1997. Thế hệ thứ 5 này dễ dàng được phân biệt với các thế hệ trước nhờ thiết kế cản trước. Xe có chế độ dẫn động 2 hoặc 4 bánh với biến thể ca-bin đơn hoặc kép. Thế hệ này có các động cơ 2.0, 2.7 lít và 2.4 lít turbo, 3.0 lít hút khí tự nhiên. Tất cả các mẫu Hilux thế hệ thứ 6 đều sử dụng hệ thống treo trước độc lập.
Toyota Hilux thế hệ thứ 7 – Thế hệ có nhiều cải tiến nhất (N70, 2005 đến nay)
Toyota Hilux thế hệ thứ 7 hiện tại có khung gầm được đặt mã hiệu N70 trở thành một pickup cỡ trung. Đây cũng là khung gầm được sử dụng cho SUV Fortune. Sự thay đổi này mang đến cho Hilux không gian cabin rộng rãi, khả năng vận tải cũng được nâng lên.
Thế hệ thứ 7 của Hilux là thế hệ có được nhiều cải tiến nhất từ trước đến nay. Những cải tiến này hoàn toàn thỏa mãn được yêu cầu của người dùng và vượt trên các tiêu chuẩn khí thải ngày càng chặt chẽ.
Thành công năm 2007
Tháng 1/2007, động cơ diesel mới cam kép 3 lít 16 van D-4D được giới thiệu, bổ sung tùy chọn bên cạnh động cơ 2,5 lít D-4D nhằm nâng toàn bộ phát thải của dòng pickup đạt tiêu chuẩn euro 4. Hilux động cơ D-4D ngay lập tức khẳng định tên tuổi của mình sau khi vượt qua thử nghiệm thám hiểm vùng cực Bắc trái đất. Mẫu xe này tự hào là “người đặt chân đầu tiên” lên vùng lạnh giá nhất hành tinh. Đặc biệt, Hilux đã xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ chở đoàn thám hiểm đến Nam cực và chở 1 đoàn khác leo lên núi lửa ở Iceland để lấy mẫu nham thạch.
Sự xuất hiện của Toyota Hilux 2012
Tháng 10/2011, Toyota tiếp tục giới thiệu phiên bản 2012 với kiểu dáng mượt mà,có nhiều cải tiến từ cột A đến đuôi xe. Toyota Hilux 2012 được đánh giá là đơn giản và an toàn. Đặc biệt, 2 động cơ diesel được cải tiến vừa đảm bảo đạt tiêu chuẩn phát thải Euro 5 vừa mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu hơn bao giờ hết.
Toyota Hilux thế hệ thứ 8 (2015)
Hiện tại, thế hệ thứ 8 của Toyota Hilux đã ra mắt từ đầu năm 2015. Theo các chuyên gia đánh giá xe, với những cải tiến mới mẻ về thiết kế, tiện nghi, sự bền bỉ, thế hệ mới này hứa hẹn sẽ mang lại cho Toyota được nhiều thành tựu hơn nữa.
Toyota Hilux đã trải qua 7 thế hệ. Trong suốt lịch sử phát triển, chiếc Pickup đã dành được danh hiệu danh giá. Một trong những dòng xe thương mại uy tín nhất thế giới. Khả năng vận hành trong những môi trường khắc nghiệt ở Bắc Cực lẫn Nam Cực. Cũng như trên khắp thế giới đã chứng minh cho điều này. Và do đó, cũng dễ hiểu rằng dòng xe là sự lựa chọn của nhiều doanh nghiệp.
Mặc dù đã đạt được nhiều thành tựu. Song Hilux cần nhiều năm để hoàn thiện được những giải pháp vận hành tối ưu. Tiếp cận nhu cầu sử dụng trong công việc cũng như cuộc sống hằng ngày của người dùng.
Hilux là tiền nhân của dòng xe Briska
Không phải ai cũng biết,Hilux bắt nguồn không phải từ phân xưởng của Tập đoàn Toyota mà nó bắt nguồn từ dòng xe bán tải mang tên Briska của công ty sản xuất xe thương mại Hino vào năm 1961. Hilux tiền thân là thế hệ thứ 2 của dòng xe Briska.
Dòng xe Hino Briska được đổi tên thành Toyota Briska vào năm 1967, lí do là thương hiệu Hino sẽ được định hướng lại, tập trung vào các dòng xe thương mại hạng trung và hạng nặng.
Lịch sử phát triển dòng xe Toyota Hilux: Dòng xe thương mại uy tín nhất thế giới
Xuất xưởng
Thời điểm năm 1968
Tháng 3/1968, Toyota xuất xưởng mẫu xe bán tải Toyota Hilux đầu tiên. Mẫu mới này có cấu trúc khung gầm N10. Mặc dù mang tên thương hiệu Toyota, song chiếc xe vẫn tiếp tục được thiết kế. Và lắp ráp tại nhà máy Hamura, trực thuộc công ty Hino.
Khi ra mắt, Hilux có từ 2-3 phiên bản. Cạnh tranh với các hãng xe đang có trên thị trường lúc bấy giờ là Corona và Masterline. 2 chiếc xe này được Toyota chuyển đổi một cách mượt mà. Phân loại thành dòng xe thương mại cỡ nhỏ và xe chở khách.
Ý nghĩa cái tên Hilux
Cái tên Hilux là sự kết hợp giữa “cao” (high) và “sang trọng” (luxury). Toyota giới thiệu các mẫu xe với chiều dài cơ sở tương đối ngắn. Động cơ xăng dòng R 1.5 lít, 4 xy lanh. Với hộp số 4 tốc độ, dẫn động cầu sau. Một năm sau, dòng sản phẩm được mở rộng với một phiên bản có chiều dài cơ sở dài hơn. Tháng 2/1971, chiếc xe thay thế với động cơ 1.6 lít tương thích hơn. Khoang hành khách cũng được thiết kế với 3 chỗ ngồi trên một hàng ghế.
Toyota có một số thay đổi quan trọng đối trong thị trường Bắc Mĩ. Để thâm nhập, Hilux sử dụng một cái tên khá đơn giản là Toyota Truck (Xe tải của Toyota). Các mẫu xe cho thị trường này chỉ trang bị động cơ 1.9-2.0 lít. Chiều dài cơ sở ngắn (chỉ 1.85m).