Renault là một hãng ô tô được sản xuất tại Pháp, liên minh với hãng xe Nissan, Renault SA đã đưa tên tuổi của mình trở thành hãng xe lớn thứ tư trên thế giới. Hãng xe đang từng bước khẳng định vị trí của mình và là một trong những hãng xe hơi lớn nhất tại Pháp. Hãy cùng nhìn lại chặng đường phấn đấu của công ty trong suốt hơn 100 năm qua nhé.
Điểm lại những mốc lịch sử quan trọng của Renault
Louis Renault là một người có đam mê mãnh liệt với máy móc và công nghệ. Ông may mắn có được sự hậu thuẫn của một gia đình giàu có giúp sức để sản xuất ra chiếc xe ô tô đầu tiên. Đấy là vào năm 1898 chiếc xe mang tên Renault Voiturette đã ra đời. Xe có công suất chỉ 0,75 mã lực đến từ động cơ xi-lanh đơn.
Năm 21 tuổi, Louis bắt đầu xây dựng kế hoạch sản xuất ra chiếc ô tô riêng của mình. Nhưng không lâu sau đó ông đã quyết định hợp tác với hai người có kinh nghiệm kinh doanh là Marcel và Fernand. Nhà máy đầu tiên của Renault được đặt tại Billancourt (nay thuộc vùng ngoại ô ở phía Tây Paris).
Năm 1900 hãng xe hơi Pháp có biến động
Năm 1900, lãnh đạo của hãng xe hơi Pháp có biến động lớn. Renault chính thức đi vào sản xuất động cơ cho riêng mình. Kết quả là một chiếc xe đắt tiền – Les Frères Renault đã trình làng. Năm 1906, đã có khoảng 250 xe hiệu Renault lăn bánh trên đường phố Paris. Xe sử dụng động cơ 2 xi-lanh hiện đại hơn và có tốc độ tối đa 35km/h.
Renault AG1 là những mẫu taxi đầu tiên do Renault sản xuất. Dòng xe này thực sự đạt được thành công trong Chiến tranh thế giới thứ nhất.
Renault FT-17 ra đời
Renault đã có khoảng 4.000 lao động vào thời kỳ đầu của Chiến tranh thế giới thứ nhất. Để tập trung hỗ trợ cho quân đội nước này, hãng chuyển hướng sang sản xuất các thiết bị quân sự hạng nặng gồm: đạn pháo, xe tải hay toa kéo pháp. Renault FT-17 ra đời là mẫu xe tăng hạng nhẹ do các nhà thiết kế tài năng nhất của công ty thực hiện và Rodolphe Ernst-Metzmaier được xem là một trong những nhà thiết kế xe tăng có ảnh hưởng nhất trong lịch sử.
Chiến tranh thế giới kết thúc hãng xe trở lại công việc sản xuất ô tô. Vào thời điểm đó công ty bắt đầu đầu tư vào những dòng xe hơi đời mới. Đoàn thám hiểm người Pháp vượt qua sa mạc lớn nhất thế giới Sahara bằng xe Renault sáu bánh năm 1923. Chiếc xe này cũng là chiếc xe duy nhất đi được trên sa mạc Sahara.
Thời điểm chiến tranh thế giới thứ 2
Khoảng thời gian khó khăn của Renault là vào thời điểm chiến tranh thế giới thứ 2. Lúc này Pháp thất bại và bị Đức chiếm đóng. Một bài toán khó cho công ty là một là phải mất công ty. Hai là phải hợp tác với Đức. Cuối cùng công ty vẫn phải chịu hợp tác với quân Đức. Nhưng cho tới khi nước Pháp được giải phóng, những nhà lãnh đạo của công ty lại bị cáo buộc vì tội phản quốc.
Vào ngày 1/5/1945, bốn tháng sau cái chết của nhà sáng lập Louis Renault, Pháp tiến hành quốc hữu hóa Renault với một tên gọi mới là Régie Nationale des USINES Renault (RNUR). Chỉ hai năm sau, công ty giới thiệu Renault 4CV mới tại triển lãm Paris Motor Show. Nhờ giá bán thấp, 4CV trở nên rất phổ biến với doanh số 1 triệu xe bán ra đến năm 1961. Renault 4CV nhanh chóng trở thành chiếc ô tô huyền thoại của người Pháp cùng với Citroen 2CV nổi tiếng.
Renault chính thức mở thêm một nhà máy
Năm 1958, Renault chính thức mở thêm một nhà máy sản xuất động cơ ô tô mới tại Cleon. Sau đó, nhà sản xuất xe Pháp đã ra mắt công chúng một số mẫu xe và ghi nhận nhiều thành công lớn. Renault 4 đã bán ra hơn 8 triệu xe từ năm 1961 – 1992. Tiếp đến là Renault 16 gia nhập thế giới xe hơi vào năm 1965. Mẫu hatchback gia đình cỡ lớn này sử dụng động cơ 1,5 lít.
Vào năm 1971, Renault, Peugeot và Volvo – ba ông lớn cùng ký một thỏa thuận ba bên, cùng tham gia vào các công ty liên doanh để phục vụ sản xuất động cơ. Sự kiện ô tô này đánh dấu bước đi đầu tiên hướng đến quan hệ đối tác công nghiệp rộng lớn của nhà sản xuất xe Pháp.
Những năm thập niên 70
Là giai đoạn tăng trưởng vượt bậc của Renault. Hãng đã ký một thỏa thuận với người đồng hương Peugeot để xây dựng thêm một nhà máy sản xuất mới ở miền Bắc nước Pháp. Sau đó, Renault 5 và Renault 12 trở thành 2 mẫu xe Pháp. Rất “ăn khách” nhất trên thế giới và nhanh chóng giành chiến thắng trên thị trường Bắc Mỹ.
Năm 1977, Renault mở rộng sân chơi và tham gia vào giải Formula One. Như một nhà cung cấp động cơ và ra mắt các động cơ turbo F1 trên xe Renault RS01. Năm 1980, Renault đã giành chiến thắng trên đường đua danh giá bậc nhất thế giới này.
Năm 1982, Renault 9 ra mắt tại Bắc Mỹ và trở thành chiếc xe đại diện của châu u những năm 1982.