Cuối thế kỷ XIX triển lãm xe hơi quốc tế được tổ chức tại Berlin – Đức. Và lần đầu tiên được tổ chức tại Frankfurt vào năm 1951
Sự kiện triển lãm xe hơi Frankfurt
Vào những ngày 19 đến 21/04/1951 triển lãm xe hơi đầu tiên của Frankfurt được diễn ra. Triển lãm xe hơi quốc tế đầu tiên này được tổ chức tại Berlin, thành phố nước Đức. Vào năm 1897 nhưng lại không trở thành sự kiện thường niên do suy thoái kinh tế và chiến tranh thế giới. Phải đến năm 1951, Đức mới chính thức tổ chức lại sự kiện này tại Frankfurt.
Diễn ra từ ngày 19 đến 21/04/1951, Triển lãm xe hơi Frankfurt là triển lãm xe hơi quốc tế lớn nhất của Đức. Sự kiện này đã thu hút 518 nhà trưng bày, và hơn 470 nhà trưng bày đến từ Tây Đức.
Sự hồi phục của ngành công nghiệp xe hơi Đức được biểu hiện rõ nhất qua sự kiện triển lãm xe hơi Frankfurt. Với quy mô lớn và những phần trình bày công phu. Frankfurt gây ấn tượng lớn bởi sự độc đáo và đặc sắc hơn hẳn so với các triển lãm xe hơi quốc tế khác.
Thánh đường siêu thực của xe hơi và sự hồi sinh của BMW
Tại cuộc triển lãm. Có đến 30 -40 mẫu xe mới nhất của Mercedes-Benz. Volkswagen, Ford và Auto Union đã được giới thiệu. Gian trưng bày của Volkswagen được miêu tả như “một thánh đường siêu thực của xe hơi”. Hai mẫu xe mới của Mercedes-Benz, Type 300 và Type 220. Đã tỏa sáng rực rỡ dù sự hồi sinh của BMW là vô cùng đáng chú ý.
BMW đã từng bị thua lỗ lớn từ các nhà máy tại Đông Đức. Và bị hạn chế sản xuất do Iron Curtain (Bức màn sắt) tại Tây Đức. Tuy nhiên, đến với triển lãm Frankfurt, BMW cho ra mắt một nguyên mẫu mới. Đánh dấu sự ra đời của mẫu xe hơi mới, Type 501.
Sự hồi sinh mạnh mẽ của ngành sản xuất xe hơi tại Đức
Vào thời điểm đó, đa phần các hãng xe Đức chỉ được mở bán ở trong nước. Và các yêu cầu về dân số có tác động lớn tới thiết kế xe. Trong khi các mẫu xe cỡ nhỏ với giá rẻ được ưa chuộng. Nhưng các nhà sản xuất xe hơi Đức vẫn nhận thức được rằng các mẫu xe của họ sẽ chạy trên những xa lộ lớn. Kể cả những mẫu xe nhỏ nhất cũng được thiết kế để có công suất lớn nhất có thể.
Sự hồi phục nhanh chóng của ngành sản xuất tại Đức đã được đánh dấu tại sự kiện này. Dù hậu quả chiến tranh vẫn còn đọng lại. Sự hồi phục mạnh mẽ của ngành công nghiệp tại Tây Đức được chứng minh. Bởi các số liệu xuất khẩu xe hơi tới những thị trường giá trị và những nhà máy mới bận rộn. Các nhà sản xuất Đức đã chứng minh cho các nhà sản xuất nước ngoài. Thấy Đức đã vượt qua sự tàn phá của chiến tranh mà hồi sinh mạnh mẽ.
Sự chuyển mình lịch sử của Frankfurt Motor Show
Frankfurt là một nhân chứng của các quận bị bỏ hoang. Đường phố chỉ toàn là nhà cửa đổ nát. Nhưng sự đổ nát ấy đối nghịch hẳn với các dãy nhà mới với nhà máy, văn phòng. Và số lượng xe hơi tăng nhanh trên phố lúc bấy giờ.
Những bước thăng trầm…
Cùng với sự xoay mình của lịch sử. Frankfurt Motor Show cũng bắt đầu có những thay đổi để phù hợp với thời cuộc.
Triển lãm xe hơi IAA lần thứ 22
Sau chiến tranh thế giới thứ nhất, đến năm 1921. Triển lãm IAA được tái tổ chức với sự góp mặt của 90 xe hơi và 49 phương tiện vận tải nặng.
10 năm sau, mặc dù cả thế giới đang đối mặt với tình trạng suy thoái kinh tế. Nhưng triển lãm IAA lần thứ 22 vẫn được tổ chức. Và số khách tham quan theo ghi nhận là 295.000 người. Đây cũng là lần đầu tiên, những mẫu xe dẫn động cầu trước được trình làng.
Volkswagen cho ra đời mẫu xe “Con Bọ”
Một lần nữa,triển lãm IAA được tổ chức tại Berlin trước khi thế chiến thứ 2 diễn ra.Lần tổ chức thứ 29 này ghi nhận một kỷ lục của mọi thời đại với 825 ngàn khách tham quan. Đây cũng là lần đầu tiên hãng Volkswagen được giới thiệu trước công chúng với mẫu xe “con bọ” đã đi vào lịch sử của ngành công nghiệp ô tô.
Ngành sản xuất xe hơi của Đức phát triển mạnh mẽ
Trong hai năm từ năm 1947 – 1949, ngành công nghiệp xe hơi bắt đầu tạo nên sức hút mạnh mẽ với công chúng. Các nhà sản xuất xe hơi và phụ tùng của Đức đã tham gia hội chợ thương mại xuất khẩu tại thành phố Hannover.
Không vì thế mà Frankfurt Motor Show bị lãng quên. Năm 1951, triển lãm trở lại với công chúng trong lần đầu tiên được tổ chức tại hội chợ thương mại Frankfurt. Đây là một sự kiện lớn diễn ra vào tháng tư, thu hút 570 ngàn khách tham quan. Tại đây, những chiếc xe khách có sức chứa lớn với động cơ diesel bắt đầu được giới thiệu tới công chúng. Chỉ sáu tháng sau, vào tháng chín, một cuộc triển lãm ô tô thứ hai diễn ra tại Berlin thu hút 290 ngàn du khách. Với IAA lần thứ 35 này, ngành công nghiệp ô tô Đức nói lời tạm biệt với địa điểm tổ chức truyền thống và chuyển hẳn đến Frankfurt, đây là điểm khởi đầu của triển lãm Frankfurt. Kể từ lúc này IAA diễn ra hai năm một lần.